Tào lao chuyện Dục

Làm thế nào để diệt dục? đó là một câu hỏi lớn nhưng thừa thãi và vô ích nhất, thường được nghe hỏi bởi những kẻ tự cao nhất.

Thường thì các Thầy hỏi lại “tại sao phải diệt? Có gì sai sao?”

Thế là hàng lô lốc các lý do, nào là Phật dạy thế lọ thế chai,..trong khi người đi hỏi cũng chỉ mới là Phật tử, cũng chỉ mới biết đạo Phật là phải đi chùa quỳ lạy thắp nhang,..

Thế DỤC là cái khỉ gì, và tại sao phải phát sinh ra cái ham muốn hủy diệt nó?

 Dục, căn bản là muốn thỏa mãn một điều gì đó. Tình dục là muốn thỏa mãn tình yêu, dâm dục là muốn thỏa mãn mấy cái lỗ phía thấp.

Muốn sở hữu, chiếm hữu hay mua sắm cái gì đó, cũng gọi là dục. Thế muốn sống, sợ chết có phải vẫn nằm trong dục hay không?

Dục là một khái niệm khá rộng, cho nên ai đó muốn diệt dục thì cũng xấp xỉ muốn thành Phật vậy.

Trong phạm vi bài tùy bút này, KN chỉ nói về tình dục và dâm dục.

 Nói về tư cách thì KN chủ yếu dựa vào kinh nghiệm đời sống và kinh nghiệm thiền định. Về mãng đạo KN chưa có chứng chỉ nào nhưng về phần đời thì KN đã biết quá rõ tình và dục.

Cho nên, nếu một vị Tăng Ni nào chưa từng kinh nghiệm qua Tình và Dục, mà dám tuyên bố hùng hồn về diệt dục thì KN xin đầu hàng, vì đó là kẻ mù tán về voi, tán thế nào cũng đúng cả!

KN biết có lắm kẻ tới chùa, được dạy rằng Đạo Phật chủ về diệt ham muốn, nghe thì hả miệng thích thú nhưng ra khỏi cửa chùa thì bỏ lại ngay!

 Dục là sự tự nhiên của một cơ thể khỏe mạnh, chẳng có gì sai nếu một cơ thể ham muốn tình dục, mà ngược lại chỉ những kẻ yếu đuối mới không có ham muốn tình dục.

Nếu đọc sử Tàu thì thấy những chuyện Hậu Cung vô cùng tàn ác, con người đối xử với nhau không còn nhân tính. Vì nơi đó Dục bị cấm, con trai bị thiến và con gái bị nhốt trông mòn mõi cả đời.

Tuổi phát dục, tuổi thanh niên là giai đoạn đẹp nhất của một đời người. Các hormon tính dục chãy trong mạnh máu khiến ta tràn đầy sức sống, thể lực và sức sáng tạo của tinh thần. Những ai bị rối loạn các hormon này thường có một đời sống bạc nhược và cơ thể dị dạng.

Trong nỗ lực “diệt dục”, những tín đồ của Phật giáo đã biến giáo chủ của họ thành một kẻ không nam không nữ, hãy nhìn các tranh tượng Phật thì biết.

KN vẫn thiên về hình ảnh một người đàn ông khỏe mạnh góc cạnh và gân guốc, râu tóc chân mày rậm, nếu phải chọn hình tượng để thờ.

 Nhưng Dục làm cho ta mất rất nhiều thời gian, năng lượng cơ thể và sức mạnh tinh thần. Những ai chơi thể thao đối kháng sẽ kinh nghiệm điều này dễ nhất. Các HLV luôn buộc các đấu thủ không được “quay tay” hay gần vợ, người yêu trước các trận đấu lớn. Những ai có gia đình sẽ kinh nghiệm rằng mỗi lần sex xong thì sẽ có cảm giác không muốn làm gì trong một khoảng thời gian nhất định.

Những ai có gia đình mà vẫn công phu mỗi ngày, sẽ thấy rõ ràng là bị ảnh hưởng vào thiền định: nếu tham tình thì ảo cảnh mà tham dục thì bị chướng ngại về thân.

 Người xưa dạy “tiết dục” chứ không “diệt dục”. Tức là gom lại, tiết chế và xài sao cho hiệu quả nhất. Bởi vậy các sách y lý chính thống có rất nhiều nguyên lý bổ Âm Dương nhưng lại chế ngự Hỏa. Khoa Khí Công cũng có rất nhiều cách “luyện tinh hóa thần”. Khoa Yoga cũng có cách luyện Kundalini để hợp nhất vũ trụ. Toàn là dùng sức mạnh của Dục, hướng nó vào chuyện có ích.

Trong Thiền Định cũng thế, những ai có nồng độ testosteron (kích thích tố nam) trong máu cao thì lại có trí tuệ và ý chí cực cao, họ có sức mạnh đột phá tuyệt vời để thâm nhập các tầng thiền định. Và sau đó thì họ dùng tuệ quán để soi ngược lại các yếu tố cấu thành sự ham muốn dục, sự đòi hỏi tình yêu,..

 Nhiều người bảo rằng chứng Sơ Thiền thì đã ly dục rồi, nhưng đó chỉ là lý thuyết. Tại sao và bằng cách nào có thể vượt qua được tình dục bằng Sơ Thiền, chỉ có những người đã thực chứng mới hiểu.

Ít ai biết và thực chứng được sự thỏa mãn hoàn toàn trong tình dục, về mặt tình cảm, tinh thần và thể xác cảm xúc,..thông qua cách quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, còn hiếm người biết rằng những thứ rườm rà tốn thời gian, tinh thần và năng lượng ấy, có thể đạt được chỉ đơn giản bằng Thiền Định! Chẳng có gì cao siêu hay ghê ghớm để dám tuyên bố điều này!

 Đọc tới đây mà chưa thấy KN đề cập tới cách làm. Chắc các bạn cũng muốn đôi khi tự chủ và kềm chế được cái cảm giác đòi hỏi rạo rực của tình dục, để có thể “dễ tu tập”?

Dễ ẹt, bằng Đông Y, có rất nhiều thuốc, uống vào là hết ham muốn, xụi lơ cán cuốc.

bằng Khí Công cũng có cách. Võ thuật, thể thao,…Ai muốn cách nào cụ thể thì cứ đưa ra lý do chính đáng và không hối hận, KN sẽ chỉ dẫn tận tình.

Nhưng, bằng Thiền Định thì KN không có tư cách hướng dẫn.

Khó hơn, là làm sao để diệt tình yêu.

 Cách diệt dục triệt để nhất là…nhào vào cho biết, chán chê rồi tự khắc muốn thoát ra! Cứ yêu đi cho biết khổ, cứ cưới đi cho biết nợ. Cứ phang nhau đi cho biết mệt mõi.

Đôi khi KN tự nhủ: nếu Phật Thích Ca mà không lấy vợ, Ngài chắc chắn sẽ không đi tu!

October 13, 2013 at 11:41pm

2 bình luận về “Tào lao chuyện Dục

  1. Cho hỏi ngoài lề được không? Mình gần đây ngồi thiền hay bị co giật cổ và đầu cứ lắc, đôi khi còn lắc rất mạnh. Liệu hiện tượng đó có hết không? Trong kinh anpanasati thì có nhắc đến hơi thở thứ 4 là an định thân hành mà sao khó quá. Vì mình để ý cơ thể mà đau nhức nhiều là lắc càng nhiều, ngồi thiền một lúc là lắc.

    • bạn đang bị chướng ngại về thân. Đó là chướng ngại đầu tiên mà bất cứ ai tu tập khí công, thiền,…cũng phải trải qua. Bạn nên kết hợp ăn chay lạt và làm công đức xã hội nhiều thì chướng ngại sẽ qua thôi.

Viết một bình luận